You are here

Blog của VietTuSaiGon

Nguyễn Phú Trọng, một đời còn lại gì?

Một đời người như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, dù đứng trên góc độ nào, thì vẫn có thể khẳng định đời ông là một đời Cộng sản, và đương nhiên mọi lý tưởng, ước mơ, tâm huyết, ông dành cho sự nghiệp Cộng sản, một sự nghiệp Cộng sản có thành tựu. Thế nhưng, nếu hỏi với một đời Cộng sản và lý tưởng của mình, ông đã để lại được gì trước khi nhắm mắt, e rằng câu trả lời rất mâu thuẫn.

Không khí hoạt động dân chủ tại Việt nam sau ba năm dịch COVID-19

Hiện tại, nếu đặt câu hỏi: Người Việt có ý thức dân chủ chưa? Câu trả lời là bắt đầu có. Đặt tiếp câu hỏi: Người Việt hiểu biết về dân chủ tới đâu rồi? Câu trả lời là chưa tới đâu cả. Vì sao? Vì ba nguyên nhân chính: Các nhà dân chủ thiếu trung tính; Chính quyền đàn áp dân chủ và; Dân chủ chưa kịp lớn đã bị chết non.

Tăng lương cơ sở, ai cười, ai khóc?

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 năm nay, lương cơ sở của công chức, viên chức nhà nước được tăng theo hệ số mới. Đây là tin vui của những người làm việc trong hệ thống Nhà nước, bởi chí ít, mức lương mới sẽ bảo đảm cho họ bù giá trong quá trình lạm phát kinh tế, bụng họ không đến nỗi xệp. Và đương nhiên, họ cũng sẽ nở được nụ cười khi nhận lương. Điều này bù cho đa số người sẽ thấy buồn, lo và khóc mếu. Vậy người cười thì thấy rồi, còn người khóc là ai?

Hối lộ, tham nhũng nơi cửa chùa

Nạn tham nhũng không những hoành hành trong hệ thống quản lý, chính trị mà nó đang trở thành tệ nạn của tôn giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật Giáo. Đến thời điểm này, có thể nói rằng rất khó để tìm tìm ra một ngôi chùa, một sư trụ trì thuộc hệ thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trực thuộc nhà nước mà không vấy bẩn tham nhũng, thụt két nhà chùa và hối lộ. Tấm bằng tiến sĩ đầy tai tiếng và có vấn đề của Thích Chân Quang chỉ là một cá nhân bị phanh phui, và còn bao nhiêu tấm bằng như vậy, đó là câu chuyện lại liên quan đến tham nhũng, hối lộ và tham vọng quyền lực.

Cái giả đang tồn tại thật

Vụ việc ông Trần Anh Vũ bị bắt do tội giả Phó trưởng ban Nội chính trung ương để lừa đảo, chiếm đoạt hơn ba mươi tỉ đồng chỉ là một vụ việc có tính điển hình trong hàng triệu cái giả tại Việt Nam hiện nay. Và điều đáng sợ nhất là cái giả đang tồn tại thật, đang lộng hành và lấn sân cái thật, để rồi đến một lúc thích hợp, cái thật thành cái giả và cái giả thành cái thật.

Những ngày tháng Năm

Có những ngày tháng không thể nào quên, bởi ngày tháng chứa bão nổi của nhân loại, ngày tháng làm xới tung vỉa quặng lịch sử, ngày tháng làm tan nát tâm can, ngày tháng làm cho cái nhìn của bạn về thế giới trở nên đảo chiều đột ngột, rơi bâng quơ...

Có những ngày tháng con người trở nên nhỏ nhoi tội nghiệp trước lịch sử và lịch sử trở nên bé mọn với sự thật, và sự thật trở thành trò chơi lắc léo càng cua...

Những ngày tháng Năm, tháng Sáu trôi qua với cảm thức như vậy, nó vây bủa con người trong cái vỏ bọc kì dị của nó, chưa bao giờ như vậy.

Phản Đề Thích Minh Tuệ

Cho đến thời điểm này, không còn cách nào khác, phải gọi Thầy Thích Minh Tuệ là một phản đề của chủ nghĩa Cộng sản. Và sở dĩ gọi ông là phản đề bởi chính vì điều này mà bằng cách này hay cách khác, ông bị “biến mất” ở Huế trong mấy ngày nay. Và cũng chính vì ông là một phản đề, nên hệ thống chính trị buộc phải quan tâm đến ông một cách “sâu sắc nhất” có thể. Vì sao gọi ông là một phản đề? Dựa trên cơ sở nào?

Nốt lặng trong giáo dục

Câu chuyện về một em bé bị nhìn thèm, ngồi nhìn các bạn và thầy cô ăn tiệc liên hoan cuối năm, em ngồi nhìn như vậy cho đến khi tan buổi liên hoan và ra về ở trường Tiểu học Gia Lương, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương trong dịp kết thúc niên khóa 2023 - 2024 vừa qua khiến cộng đồng mạng sôi sục. Ở một góc khác, có thể xem đây là nốt lặng trong giáo dục, một nốt nhạc khiến cho mọi thứ như đứng im, hóa đá và theo sau đó là một chuỗi bàng hoàng.

Võ sĩ Lâm đã thăng hạng, tiếp theo sẽ là gì?

Trước đây tôi có viết một bài về sàn đấu giải tranh đai Chủ tịch nước và dự đoán võ sĩ Tô Lâm sẽ loại bỏ võ sĩ Vương Đình Huệ bằng knock out kĩ thuật như đã từng loại bỏ võ sĩ Võ Văn Thưởng. Và việc gì đến cũng đã đến, Tô Lâm chính thức nắm đai vô địch - bước lên ghế Chủ tịch nước. Thế nhưng, luật chơi đã dừng hay chưa và võ sĩ Tô Lâm có được ngồi yên với đai vô địch của mình chưa?

Hiện tượng Thích Minh Tuệ nhìn từ góc độ xã hội học

Hơn tuần này, dường như hình ảnh tu sĩ Thích Minh Tuệ (người được cho rằng đang tu theo Hạnh Đầu Đà trong Phật Giáo nguyên thủy) chiếm hầu như mọi trang mạng xã hội. Và làn sóng hưởng ứng, tôn sùng cách tu của Thích Minh Tuệ nhanh chóng trở thành những đám đông, đặc biệt đám đông ở Nghệ An lên đến hơn năm ngàn người. Điều này vô hình trung gợi nhớ đến các đám đông theo Thích Trúc Thái Minh, Thích Chân Quang, Thích Nhật Từ... Và các đám đông này cho thấy điều gì?

Trang

Subscribe to RSS - Blog của VietTuSaiGon