You are here

Blog của ledienduc

Quan hệ Việt- Mỹ, cuộc chơi không dễ dàng

Lê Diễn Đức

Tóm  lại trong chiến lược an ninh của trục Châu Á- Thái Bình Dương, vì lợi ích của mình, Mỹ không thể không quan hệ tốt với Việt Nam, nhưng cẩn trọng. Ngược lại Việt Nam cũng tận dụng tối đa các quan hệ với Mỹ, nhưng dè chừng.

Đời sống chính trị ở Nga bị chết. Sự đàn áp làm mạnh hơn chế độ chuyên chế của Putin

Jacek Stawiski - Lê Diễn Đức dịch

Duma đơn giản là đã hoàn toàn vâng lời Putin, không đóng vai trò nào trong mọi trường hợp, ngay cả quốc hội theo mô hình Âu-Mỹ. Phe đối lập chỉ còn một vài người.

Giông tố làm lộ mặt chuột

Lê Diễn Đức

Tốc độ tàn sát cây, trồng cây mỡ nói dối là vàng tâm và trồng để nguyên bọc nilon, một thứ không thể tự huỷ trong lòng đất, nói lên điều gì, nếu như không phải đâu đó có mùi hắc ám của đồng tiền?

"Fast Track" thất bại và nhân quyền của Việt Nam

Lê Diễn Đức

Sáng ngày 12 tháng 6 năm 2015, giờ Washington, diễn ra một cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Hạ viện Mỹ về việc có trao thẩm quyền đàm phán nhanh, gọi là "fast track", cho Tổng thống Barack Obama hay không? Trong một cuộc bỏ phiếu đầy kịch tính, Hạ viện đã bác bỏ đạo luật này.

Putin ở trong G hay không? Tại sao G8 trở thành G7?

Waclaw Radziwinowicz

Cái gì đang kêu bíp bíp tại Nga? Hội nghị thượng đỉnh hôm chủ nhật của G7 (cho đến gần đây là G8) ở Bavaria nước Đức không có Nga. Các nhà lãnh đạo của bảy nền kinh tế phát triển nhất của các nước phương Tây sẽ nói về vấn đề của Nga, nhưng không có Vladimir Putin. Ông ta đã khá "nỗ lực" làm việc để bay ra khỏi câu lạc bộ độc quyền này, và cơ hội để trở lại với nó rất mong manh.

Thế lưỡng nan của Mỹ

Lê Diễn Đức

Mỹ sẽ chẳng làm gì khác ngoài việc duy trì sự hiện diện của mình và các hành động mang tính răn đe, sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông, từ trên không phận cũng như vùng biển chung quanh các khu vực quần đảo Trường Sa và hợp tác quân sự mạnh mẽ hơn với các đồng minh Nhật Bản, Ấn Độ, Philippines,Indonesia...

Quan hệ Việt- Mỹ và nhân quyền cho Việt Nam

Lê Diễn Đức

Trong bài diễn văn hôm 8 tháng 5 tại trụ sở hãng Nike ở Beaverton, Tổng thống Obama cũng nói là nếu Việt nam hay bất kỳ đối tác nào khác không thõa mãn những điều kiện đặt ra thì họ sẽ không được chấp nhận vào TPP. Thế nhưng ông Obama chỉ nhắc đến những điều khoản về lao động, về môi trường, về đầu tư, về sở hữu trí tuệ, hoàn toàn không nói một chữ nào về nhân quyền. Cho nên hiểu rằng , nếu không tôn trọng nhân quyền Viêt Nam sẽ bị loại khỏi TPP là ngộ nhận!

Hồ Chí Minh và di sản của ông

Lê Diễn Đức

Thực chất là từ bóng đêm của chế độ thực dân Pháp, dân tộc Việt Nam lại rơi và vũng lầy của chế độ thực dân đỏ. Một dân tộc quá kém may mắn và bất hạnh! Đây là một trong những giai đoạn đen tối nhất của dân tộc Việt Nam, lịch sử Việt Nam!

Đông Dương xài Botox

Maciej Nowicki - Lê Diễn Đức dịch

Việt Nam thay đổi không nhận ra. Phía sau chiếc khăn choàng Marxist khởi sắc chủ nghĩa tư bản man rợ. Những người Việt đói khát thành công đã quen với chủ nghĩa khủng bố, và Mỹ, một kẻ thù cũ, bây giờ là bạn.

Một ngày lịch sử bị phán xét

Lê Diễn Đức

Ngày 22 tháng 4 Quốc hội Ba Lan đã biểu quyết với 396 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 14 phiếu trắng,  chọn ngày 8 tháng 5 là lễ quốc gia - Ngày Chiến thắng phát xít Đức và bãi bỏ ngày 9 tháng 5 được áp dụng mấy chục năm nay.

Trang

Subscribe to RSS - Blog của ledienduc