You are here

Blog của truongduynhat

Cảm hứng Venezuela

Trương Duy Nhất

Nhìn biển người Venezuela hôm qua, ngẫm cảnh hàng triệu dân Việt xuống đường hò hét sau những trận bóng. Dân gần trăm triệu ai người lớn (xin lỗi, nhại câu cụ Tản Đà). Cảm hứng Venezuela, đánh thức được bao người, trong cái đám triệu người xuống đường hò hét đêm nay? Tự hỏi vậy, để thấy dân Việt mãi không chịu lớn.

Chỉ số niềm tin của người Việt

Trương Duy Nhất

Kết quả, từ một cuộc khảo sát xã hội học của Viện nghiên cứu phát triển Mekong, với 1.400 người Việt được chọn lựa ngẫu nhiên: 90% cho rằng mình hạnh phúc, 90% tin tưởng vào hệ thống giáo dục, 90% tin tưởng vào hệ thống y tế và pháp luật, 68% tin tình hình tham nhũng sẽ được cải thiện trong 5 năm tới, 75% cho rằng triển vọng kinh tế và việc làm sẽ được cải thiện trong 5 năm tới (*).

Những ông bố độc ác, hay nền chính trị độc ác?

Trương Duy Nhất

Tôi kính, phục khi nghe nhiều vị dám hi sinh cái ghế của mình để bảo vệ vợ con. Và khinh miệt những chính khách vô sỉ đến mức bê cả bệnh tình và tính mạng con ra làm tấm khiên đỡ, khi lâm trận. Những người bố ác độc đến mức bắt con phải “đổ bệnh”, thậm chí đòi giết con để giữ ghế, bảo vệ uy tín chính trị cho mình. Nhìn, nghe họ ứng xử với con họ đã kinh sợ. Huống gì để họ cầm nắm vận mạng quốc gia. Sự độc ác từ họ, hay bản chất nền chính trị này khiến họ phải độc ác?

Đâu là “giấc mơ thật” của Vượng Vin?

Trương Duy Nhất

Mấy chiếc ô tô Vinfast không phải là giấc mơ của Vượng, nói chi đến “giấc mơ Việt” như Thủ tướng mơ. Nhiều lần, tôi đã tự hỏi: Đâu là “giấc mơ thật” của Vượng Vin? Và hơn nữa, đằng sau giấc mơ Vượng Vin, còn có “giấc mơ lạ” nào khác?

Xoá bỏ đặc quyền

Trương Duy Nhất

Chuyện phu nhân Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, đặt ra một vấn đề cần xét lại: Có nhất thiết duy trì những đặc quyền khốn nạn thế, với các trung ương uỷ viên? Những loại đặc quyền khiến quan chức Cộng sản thành một thế hệ vua chúa mới, với lối sống xa hoa, kệch cỡm như thể ăn đái trên đầu quốc dân.

Quyền nghỉ ngơi

Trương Duy Nhất

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, được cho là đang điều trị bệnh. 55 tuổi, đụng tí sự cố như thế đã đổ bệnh phải vào viện nằm, tôi cho rằng nên loại ông khỏi diện qui hoạch (nghe nói nguồn dự bị BCT, thậm chí cho bộ tứ nhiệm kỳ sau). Qui định của trung ương, từ nhiệm kỳ này, cũng đã đặc biệt coi trọng tiêu chí sức khoẻ. Đây là một cách nhìn tiến bộ. Đừng để như trường hợp Trần Đại Quang, hơn năm trời trọng bệnh vẫn phải lo chức phận nguyên thủ, làm việc đến giây phút cuối đời, gục ngã trong phòng họp BCT. Như thế là bất nhân, tội ác.

Vì sao Lộc Hưng?

Trương Duy Nhất

Quyết định cưỡng chế, cuộc “tấn công” Lộc Hưng là phản chính trị và phi đạo đức. Tôi nghĩ thế. Nơi đây, là chốn cư ngụ của không ít những thương phế binh Việt Nam Cộng hoà. Nhiều người trong số họ mất đất, không nhà sau cuộc cưỡng chế hôm qua, 8/1/2019. Tôi không tin có “ý chí chính trị” trong cuộc tấn công này. Nhưng sự ngu dốt chính trị của những kẻ cầm quyền trong bộ máy chính trị đã biến sự kiện Lộc Hưng thành điểm nóng. Những “trận đánh” thế, chỉ đào sâu thêm hố ngăn cách, khơi thêm mối căm thù chứ hoà hợp hoá giải chi?

Lộc Hưng: không chỉ là đất đai

Trương Duy Nhất

Nó - không chỉ là câu chuyện đất đai, đền bù, giải toả. Vượt trên cả, là một thể chế tạo ức chế, căm thù nơi dân chúng. Căm thù! Vâng, là những phản kháng từ sự căm thù. Đừng trát tô mãi ở cái “lòng tin” không thực.

Chính khách & đại gia

Trương Duy Nhất

(Viết tiếp chuyện phu nhân Bộ trưởng)

Về nhân cách và liêm sỉ của một chính trị gia (như câu chuyện phu nhân Bộ trưởng Trần Tuấn Anh), đã nói ở bài trước. Phần này, nói thêm về một phía khác: các doanh gia Việt. Hầu hết giới doanh gia máu mặt, không gắn với anh Ba, anh Tư, chú Bảy, bác Năm nào đó hàng BCT coi như vứt. Hoặc chí ít, loại tầm tầm trung gia mới nổi cũng phải cặp kè được vài ông trung uỷ (trung ương uỷ viên). Tầm tỉnh thành, vào nhà Bí thư, Chủ tịch phải quen đến mức chó vẫy đuôi không sủa. Không được vậy, hốc cám mà ăn! Vì thế, món đầu tư trước nhất của giới doanh gia là: đầu tư quan hệ. Doanh gia Việt, khác thiên hạ ở điểm này.

Stop Trần Tuấn Anh!

Trương Duy Nhất

Tôi không cho Bộ trưởng Tuấn Anh vô can trong chuyện này. Anh phải thế nào thì vợ anh mới thế chứ. Xin lỗi, hay bất kỳ một hình thức kiểm điểm gì đấy trong lúc này là không đủ. Phải cách chức. Vâng, tôi nghĩ một quyết định cách chức Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là nên và ngay tức thời. Vợ đã vậy. Lại bê con ra làm lá chắn, bắt con “đổ bệnh” để biện minh thì quả là một nhân cách không gì vô liêm sỉ bằng. Tôi kính và phục khi nghe nhiều vị dám hi sinh cái ghế của mình để bảo vệ vợ con. Và khinh miệt những chính khách vô sỉ đến mức bê cả bệnh tình và tính mạng con ra làm tấm khiên đỡ, khi lâm trận. Đàn ông thế, hèn! Chính khách thế, vứt!

Trang

Subscribe to RSS - Blog của truongduynhat