You are here

Blog của tuankhanh

Ảnh của tuankhanh

Mặt tối của câu chuyện đẩy mạnh xuất khẩu lao động

Nhà nước Việt Nam đang dự định đẩy mạnh việc đưa người xuất khẩu lao động sang các nước Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản trong năm 2024. Dự kiến của Bộ Thương binh Lao động Xã hội (TBLĐXH), có đến 125.000 người đang nằm trong danh sách. 

Thông tấn xã Việt Nam hồi giữa cuối tháng Hai 2024, dẫn lời một quan chức Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) nói rằng trong năm nay Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 48.000 lao động đến Đài Loan, 63.000 lao động đến Nhật Bản và 8.500 người đến Hàn Quốc. 

Ảnh của tuankhanh

Thời chùa Ba Vàng vắng lặng

Bức ảnh mới, đang lan truyền từ trang facebook của nhà văn Phạm Lưu Vũ ở Hà Nội, cho thấy sân Chùa Ba Vàng vắng lặng khác thường trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn. Điều chưa thấy bao giờ trước đây, cho đến khi ngọn cỏ Pili ngọ nguậy và được bái lạy.

Ảnh của tuankhanh

Gia đình các TNLT mệt mỏi vì liên tục bị sách nhiễu  

Từ trước Tết Nguyên Đán, nhiều gia đình Tù nhân lương tâm (TNLT) cho biết họ cảm thấy lo ngại trong đời sống bình thường vì dường như chính quyền địa phương đang có ý gây khó sinh hoạt của họ. 

Ảnh của tuankhanh

Về cái nhìn “đen tối” trước hiện tình

Hết tết Giáp Thìn 2024, hàng triệu chiếc xe máy của những người lao động nghèo lại bắt đầu đi về các thành phố lớn, mà Sài Gòn là một trong những tâm điểm. Những con đường từ miền Tây, kẹt triền miên hàng chục năm nay, lại vẫn kẹt mà chưa thấy có gì thay đổi theo lời hứa của các quan chức địa phương.

Điều đáng nói ngay lúc này, tin tức cho biết giá xăng lại tăng vọt trở lại như lúc đầu, sau khi hạ giá được vài ngày trong Tết. Mọi thứ là một quy trình rõ của chiến thuật - chiến lược.

Ảnh của tuankhanh

Sao ông Thích Trúc Thài Minh không bị tẩn xuất?

Trong nhiều ngày, sau câu chuyện Giáo hội Phật giáo quốc doanh ở Việt Nam vội cho ra văn bản gọi là “kỷ luật” ông Thích Trúc Thái Minh để ra dáng nghiêm minh, dân chúng bàn tán nhiều về hình phạt tẩn xuất, nếu còn tái phạm.

Các nhà ngôn ngữ thì bàn cãi rằng tẩn xuất, hay là tấn xuất. Còn dân chúng thi bàn với nhau là nếu “xuất”, ông thầy ấy nhưng có được mang tiền vàng đã thu gom được từ trước đến nay hay không?

Ảnh của tuankhanh

Làm người Việt yêu nước thật khó!

Tưởng niệm 50 mất Hoàng Sa, nhưng mọi thứ có vẻ đi qua ở Việt Nam im lặng và chìm ngập trong làn sóng mua bán, vui chơi. Chưa bao giờ có một ngày tưởng niệm mất nước lại đau như vậy. Đau như ai bóp nát sức sống Việt, ngấu nghiến lòng yêu nước ngàn đời của tổ tiên Việt băng mù loà cơm áo. Đôi ba lời giận dữ vang lên trên mạng xã hội, vài tiếng kêu tuyệt vọng thư ngỏ phát đi, lạc lõng tựa như đang sống trong một vùng đất khác, quyền lực khác, không phải của người Việt.

Mới nhớ chuyện đã qua, mà ngẫm.

Ảnh của tuankhanh

Vaccine cho Hoàng Sa

Cựu Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có một thời gian cầm quyền là 9 năm, 53 ngày. Nhưng ông nổi bật như là một nhà lãnh đạo có khuynh hướng dân túy giỏi. Chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện, nhiều nhà báo cũng như dân chúng đã nhiệt liệt ủng hộ những phát ngôn đầy vẻ chân thành và quyết liệt trong nhiệm vụ truyền thông của ông.

Ảnh của tuankhanh

Những nẻo đường vào nước Mỹ hôm nay

Trong một bản tin của Đài RFA vào đầu tháng Một 2024 cho biết người Việt đang có mặt ở Canada và nhiều quốc gia Trung Mỹ để tìm cách vượt biên giới, nhập cư lậu vào Mỹ. Trong một đoạn video ngắn của một trong những người tham gia đi lậu, xuyên qua hàng rào biên giới để đến với giấc mơ Mỹ post trên facebook, có vài người thoáng qua trước ống kính, cho thấy passport đeo trước ngực là của Việt Nam. Như vậy là sau 50 năm được gọi là thống nhất đất nước, người Việt đã tạo ra nhiều con đường để đi khỏi đất nước, tìm đến một vùng đất mới trong nhiều thân phận như du lịch, lao động, du học….

Ảnh của tuankhanh

Chuyện gian hàng bán Phật ở chùa Ba Vàng

Chỉ trong vài ngày, đại sự kiện được gọi là chiêm bái xá lợi tóc ở chùa Ba Vàng do ông Thích Trúc Thái Minh tổ chức đã để lại muôn vàn suy nghĩ cho nhiều người về đạo Phật hôm nay. 

 

Trong lời quảng bá về sự kiện này, ngày 23 Tháng Mười Hai, ông Thích Trúc Thái Minh viết trên Facebook cá nhân, nói là đã thỉnh được một sợi tóc của Đức Phật Thích Ca từ quyền sở hữu của chùa Parami và Bảo tàng Xá Lợi Phật Quốc tế Parami, thành phố Yangon, Myanmar do Thượng tọa Sayadaw U Wepulla làm trụ trì.

 

Ảnh của tuankhanh

Khi Vinfast muốn bỏ tù cả công luận

Mạng xã hội Việt Nam xôn xao khi tin tức lan khắp nơi, khi một kỹ sư tin học và phân tích tài chính Sonnie Tran, tên thật là Trần Mai Sơn, sinh năm 1986, đột nhiên bị công an đưa đi thẩm vấn với lý do “VinFast tố cáo theo điều 331”. Sơn cho biết anh bị mời làm việc suốt nhiều ngày liền, từ 18 tháng 12 cho đến hết tuần này ở trụ sở của Bộ Công an nằm trên đường Nguyễn Trãi, Quận 1, TPHCM. Nguyên nhân mà Sơn phải làm việc với công an, là những bài viết phân tích về vấn đề tài chính cũng như hoạt động của Vinfast đủ nhức nhối đến mức khiến anh rơi vào tình trạng khó khăn này. 

Trang

Subscribe to RSS - Blog của tuankhanh