You are here

Blog của nguyenlanthang

Ảnh của nguyenlanthang

MÁNH LỚI CỦA TÀI PHIỆT CỘNG SẢN

Mấy tuần nay giới quan sát hàng hải quốc tế phát hiện các tàu chở dầu khổng lồ của Nga đột nhiên mất tích trên hệ thống nhận dạng hàng hải toàn cầu LRIT. LRIT là hệ thống liên lạc trực tiếp với vệ tinh trên không gian, cho phép các tàu biển trao đổi những thông tin về nhận dạng, vị trí, hướng, tốc độ. Vì các vệ tinh thương mại không bao quát được hai vùng cực nên ngoài LRIT ra các tàu biển còn dùng công nghệ cũ hơn là AIS (dùng sóng VHF, khoảng cách giao tiếp ngắn hơn so với LRIT) để liên lạc với nhau và với bất cứ trạm AIS trung gian nào có trên bờ.

Ảnh của nguyenlanthang

SOCRATES VÀ NHỮNG CÂU HỎI TẠI SAO

Nghĩ khác, nói khác và làm khác với số đông có thể là điều nguy hiểm. Rất nguy hiểm. Trong mấy năm trở lại đây, những tiếng nói phản biện xã hội đang ngày càng bị bức hại trầm trọng. Theo thống kê của tổ chức Human Rights Watch, chỉ riêng trong năm 2021 có ít nhất 63 người bị tống giam vì đã bày tỏ chính kiến, hoặc vì tham gia các hội nhóm bị coi là chống chính quyền, trong số đó có nhiều người đã bị tuyên án tù rất nặng nề sau các phiên toà bất công. Chưa kể đến còn một số rất đông khác thường xuyên bị giam lỏng trong nhà khi "cần thiết", bị phá hoại trong công ăn việc làm và nơi ở.

Ảnh của nguyenlanthang

THIỀN AM BÊN BỜ VŨ TRỤ

Dạo này tôi hay ngồi quan sát mọi chuyện đang xảy ra xung quanh mà chán chẳng muốn bình luận gì nghiêm túc. Ấy thế nhưng rồi có một chuyện mà đặng chẳng đừng nên tôi phải nói cho rành rẽ. Ấy là tự dưng có người chợt nhắn hỏi tôi chuyện mấy thầy Thiền Am bên bờ vũ trụ xưa nay có ngầm ủng hộ gì bọn anh hay không mà sao thấy có vẻ nhiều người lên tiếng bênh vực thế? Xin thưa chung là: 

Ảnh của nguyenlanthang

THÁI ĐỘ

Việt Nam ta là đất nước có truyền thống ăn xin từ bao đời nay. Đừng có vội rồ lên tự ái, mà hãy xem lại cái đất nước này đã nhận bao nhiêu viện trợ từ bao nhiêu nước trên thế giới trong suốt gần 100 năm qua. Hết từ Nga, Mỹ, Tàu, Ấn Độ cho đến Đông Âu, Tây Âu... và cả nhiều nước vùng Vịnh giàu có.

Đói thì phải xin thôi, cũng không có gì phải xấu hổ lắm. Đói mà. Chuyện sinh tồn mà. Nhưng xin các anh chị gần xa, đặc biệt là các anh chị fan hâm mộ đội tuyển Việt Nam lưu ý một số vấn đề này. 

Ảnh của nguyenlanthang

VOVA

Hôm nay một gương mặt kỳ cựu trong số những người mà báo chí chế độ và truyền thông lề đảng thường quy kết cho là phản động đã bị bắt. Tên tuổi của anh thì nổi lắm. Khéo số lượng fan hâm mộ của anh chả kém gì nhiều vị trong làng showbiz đâu. Đó chính là anh Lê Dũng Vova, như nhiều người yêu mến anh ấy đã biết tin.

Ảnh của nguyenlanthang

MÙA HÈ ĐỎ LỬA 5/6/2011

Hôm nay là tròn 10 năm ngày bắt đầu diễn ra mùa hè đỏ lửa 2011. 10 năm trông tưởng là dài, nhưng với những người đã từng tham gia xuống đường hồi đó, giờ mọi chuyện khi ấy chỉ như mới thoáng xảy ra vào ngày hôm qua. Nhớ nhung là vậy, nhưng những chiến binh năm ấy giờ chỉ biết chia sẻ dăm ba dòng trạng thái trên facebook để nhắc lại kỷ niệm xưa, rồi thôi...

Ảnh của nguyenlanthang

LOCKDOWN

Xin nói ngay Lockdown ở đây không phải là chuyện tình hình phong toả vì dịch bệnh tại Việt Nam trong mấy ngày gần đây, mà đó là việc tôi lại bị khoá Facebook trong 30 ngày, từ mấy ngày hôm trước. Nếu tính bằng số lần thì có lẽ cái tài khoản có trên 100 ngàn người theo dõi này đã bị khoá không dưới 50 lần. Còn tính theo thời gian thì có lẽ tôi đã bị khoá đến 1/10 trên tổng số năm đã từng sử dụng mạng xã hội này. 

Ảnh của nguyenlanthang

CUỒN CUỘN

Việt Nam có khoảng trên 140 triệu thuê bao điện thoại được đăng ký và đang hoạt động. Tính theo dân số thì số lượng người có đến 2 chiếc điện thoại không phải là hiếm. Trong cả tuần vừa qua, các số điện thoại này nếu mở ra mỗi ngày nhận được ít nhất hai tin nhắn nhắc nhở người ta phải "sáng suốt". Tính sơ sơ, có đến khoảng 2 tỷ thông điệp được gửi đi chỉ riêng trong hệ thống sms của điện thoại di động, chưa kể Zalo, chưa kể VTV, chưa kể hệ thống loa phường khắp hang cùng ngõ hẻm.

Ảnh của nguyenlanthang

PHẢI SÁNG SUỐT

Cuộc sống suy cho cùng là quá trình liên tục đưa ra các quyết định. Bạn học cái gì? Làm nghề gì? Chơi với ai? Làm ăn với ai? Chọn bạn đời thế nào? Nuôi dạy con cái ra sao? Có vô vàn sự vụ như thế mà mỗi người chúng ta hàng ngày phải ra quyết định, và cách mà ta ra quyết định sẽ tạo nên sự khác biệt của mỗi đời người.

Ảnh của nguyenlanthang

MẤY SUY NGHĨ NHỎ VỀ VẤN ĐỀ LỚN - 30/4/1975

Tôi tên là Thắng, sinh ở Hà Nội năm 1975. Trên toàn cõi miền Bắc này vào cái năm ấy dễ phải đến hàng chục ngàn đứa trẻ sinh ra được đặt tên là Thắng. Khi học phổ thông, ngay trong lớp tôi lúc nào cũng có độ bốn năm đứa cùng tên là Thắng. 

Toàn Thắng. 

Chiến Thắng. 

Đức Thắng. 

Minh Thắng. 

Quyết Thắng.

...

Đến khi thi đại học, số người tên là Thắng phải bố trí đến 2 phòng mới đủ được. Nhắc đến chuyện đó để các bạn thấy rằng đã có lúc sự kiện 30/4/1975 là niềm tự hào của rất nhiều gia đình, nhất là ở miền Bắc.

Trang

Subscribe to RSS - Blog của nguyenlanthang