You are here

Blog của hoangngoctuan

MỸ LINH ĐÃ DIỄN TẢ ĐÚNG TINH THẦN BÀI "TIẾN QUÂN CA" TRONG THỜI BUỔI BÂY GIỜ

(Bài viết của Hoàng Ngọc-Tuấn)

Mấy hôm nay, báo chí và các trang mạng xã hội bàn cãi ầm ĩ về chuyện ca sĩ Mỹ Linh diễn tả sai tinh thần của bài "Tiến Quân Ca" trước sự hiện diện của tổng thống Obama tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia ngày 24/5/2016. Đa số ý kiến đã tỏ ra thất vọng, thậm chí có kẻ còn ra vẻ giận dữ và dùng những lời lẽ vô cùng tục tĩu để bôi nhọ Mỹ Linh. Ngoài những lời chê bai về cách hát, còn có cả những lời kết án cô một cách nặng nề là đã "phản bội tinh thần bài quốc ca thiêng liêng của dân tộc"!

NGUYỄN TẤN DŨNG LẠI TỰ ĐÁNH BÓNG BẰNG MỘT "GIẢI THƯỞNG"!

(bài viết của Hoàng Ngọc-Tuấn)

Hôm nay báo Vietnamnet loan tin: "Vinh danh Thủ tướng, vinh danh Việt Nam" - "Giải thưởng Nhà lãnh đạo thế giới vì Hoà bình, An ninh và phát triển do Diễn đàn Toàn cầu Boston trao cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được xem là ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực nhiều năm qua của ông vì hoà bình và an ninh trong khu vực..."

http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/278356/vinh-danh-thu-tuong--vinh-dan...

Thi sĩ Liệu Diệc Vũ — những hồi ức về Cuộc Thảm Sát tại quảng trường Thiên An Môn

Để kỷ niệm 26 năm cuộc đàn áp tàn bạo phong trào sinh viên ở Thiên An Môn, chúng tôi giới thiệu đến quý độc giả bài viết “Thi sĩ Liệu Diệc Vũ – Những hồi ức về ‘Cuộc Thảm Sát’ tại quảng trường Thiên An Môn” của nhà báo Bill Marx. Liệu Diệc Vũ là thi sĩ đã viết bài thơ “Thảm sát” được trích dịch dưới đây, bài thơ đã khiến nhà cầm quyền Trung Quốc bỏ tù ông, và sau đó là một đoạn đời kỳ dị của người nghệ sĩ can trường này. Những thể chế độc tài có thể đàn áp và giam tù, nhưng không thể nào triệt hạ được tinh thần khao khát tự do của con người.

***

DÂN CHỦ VÀ QUYỀN LỰC

Bản dịch của Hoàng Ngọc-Tuấn

 

Khi một chính khách từ trần

Hoàng Ngọc-Tuấn

Ở các nước tự do và văn minh, khi một chính khách nổi tiếng vừa từ trần, tất cả báo chí và hệ thống truyền hình, truyền thanh đồng loạt đưa tin và ôn lại tất cả những điều tốt và xấu mà chính khách ấy đã làm. Ai đã làm toàn việc tốt thì bản Obituary (Tiểu sử người quá cố) sẽ công bố toàn việc tốt. Ai đã làm cả những việc tốt và xấu thì bản Obituary sẽ công bố cả những việc tốt và xấu. Ai đã làm toàn việc xấu thì bản Obituary sẽ công bố toàn việc xấu.

Sự thật về tượng đài Hồ Chí Minh ở Cuba

Tuần trước, trong bài “Sự thật sau những bức tượng Hồ Chí Minh ở nước ngoài”, tôi đã vạch trần chuyện Đảng Cộng Sản Việt Nam vác tượng Hồ Chí Minh đến tặng cho quận Cerro Navia (một cái quận nghèo đói, dốt nát nhất ở Chile), rồi sử dụng báo chí và truyền hình ở Việt Nam để rêu rao rằng “Chile tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh” và đó là “tình cảm thành kính của lãnh đạo và nhân dân Chile nói chung và của quận Cerro Navia nói riêng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam”!

Sự thật sau những bức tượng Hồ Chí Minh ở nước ngoài

Sau khi đọc hai bài “Sự thật sau những bức tượng” (Phần 1) [1] và “Sự thật sau những bức tượng” (Phần 2) [2] trên Facebook của Hoàng Ngọc Diêu, trong đó tác giả đã vạch ra những chuyện lừa bịp thảm hại đàng sau bức tượng Hồ Chí Minh ở Moscow (Nga) và bức tượng Hồ Chí Minh ở thành phố Montreuil (Pháp), tôi vào internet đọc báo và tình cờ thấy bản tin “Chile tôn vinh Chủ tịch Hồ Ch

Khi con người không khác con heo

Tôi vừa tình cờ gặp lại một ông bạn học ngày xưa. K. đã từng ngồi chung lớp với tôi ở đại học Văn Khoa Sài Gòn trước 1975. Hồi đó K. là con nhà rất giàu, kiêu ngạo lắm, nhưng K. lại rất thích nhạc guitar, nên K. hay mời tôi đi uống cà-phê rồi chở tôi về nhà K. để tôi chơi vài bản nhạc với cây đàn guitar đắt tiền của K.
Năm 1978, tôi có gặp lại K. một lần tại Sài Gòn trong một quán cà-phê cóc. K. than thở là gia đình đã bị "cách mạng" tịch thu tài sản và trấn lột cho đến mức khánh tận... Khi kể chuyện, giọng K. run run và đôi mắt long lên một nỗi căm hờn…

Tôi đã "tự giải trí" trong khi học "chính trị Mác-Lênin" như thế nào

Cách đây gần 40 năm, lúc tôi từ vùng kinh tế mới Phú Nhơn nhảy vào trường Cao Đẳng Sư Phạm Nha Trang để tránh "nghĩa vụ quân sự", thì có một môn học mà tôi thấy dễ nhất nhưng chán nhất, đó là môn "Chính trị Mác-Lênin".

Trang

Subscribe to RSS - Blog của hoangngoctuan