You are here

Ai đã giật băng tang trên vòng hoa người chết?

Nhà văn Võ Thị Hảo, viết từ Hà Nội

Nhà văn Bùi Ngọc Tấn (1934-2014)
 RFa files

 

Khổ nạn xác thân

6h15 phút ngày 18/12/2014, nhà văn Bùi Ngọc Tấn đã lìa đời. Hôm ấy ông nằm,  xác thân còm cõi, đợi được bạn bè và những người thân yêu đưa đi khỏi cái thể chế đã từng giam cầm và luôn chỉ muốn tiếp tục giam cầm những người như ông. Nói cho cùng, cuộc đời Bùi Ngọc Tấn là một kiếp khổ nạn tạo nên bởi thể chế độc tài vốn thù địch với công lý,  minh bạch và sự chính trực.

Thân xác ông  còm cõi vì đã trải qua một những tháng năm bị cắt xén, bị vu cáo, bị tù đày oan trái. Thân xác ấy sống với hầu hết những ngày ăn không đủ no, ốm không đủ thuốc, giật gấu vá vai trong  mức sống tối thiểu nhiều năm quằn quại mưu sinh và luôn phải nghe ngóng, nơm nớp lo sợ  rằng bất kỳ lúc nào, dưới mệnh lệnh ngẫu hứng của bất kỳ ai đó trong thể chế này, người ta đều có thể  giết chết  tác phẩm của ông , giật mất miếng ăn cuối cùng của vợ con ông và tống ông vào tù ngục.

Khổ nạn là kiếp  của người có tài năng mà cứ cố sống tử tế, không đánh mất lương tri dưới một xã hội  cổ vũ người ta lưu manh và giả trá để tồn tại.

Hương hồn còn bị giật mất băng tang

Vì sự lựa chọn ấy, ông thậm chí còn bị thù địch và đối xử tàn tệ ngay cả khi đã chết.

Thông tin cho biết, trong đám tang ông, nhiều vòng hoa mang chút nghĩa tận bày tỏ lòng thương tiếc với hương hồn ông cũng bị giật mất. “Chuyện an ninh giật băng tang của một số vòng hoa tại đám tang Luật sư Lê Hiếu Đằng, một thành viên trong Nhóm cố vấn của Diễn đàn XHDS,  một năm trước mọi người đã biết. Các nhân sĩ lúc đó đã làm lại các băng tang để gắn vào. Năm nay tại đám tang nhà văn Bùi Ngọc Tấn, ở Hải Phòng, việc đó lại diễn ra. Ngày 19-12-2014 băng tang các vòng hoa của Diễn đàn (Paris) và Ban Vận động Văn đoàn Độc Lập Việt Nam đã bị giật đi, và 2 đoàn đã vào viếng với các vòng hoa bị mất băng tang... Băng tang của Diễn đàn xã hội dân sự cũng bị giật mất...(theo Bauxit Việt Nam -23/12/2014).

Nếu thông tin này là đúng, thì những người có lương tâm  còn tìm nổi ngôn từ nào để bình luận trước việc làm tàn nhẫn này nữa không?

Người VN xưa nay chí ít vẫn biết chùn tay trước những việc quá đỗi thất đức, chẳng hạn biết  coi “nghĩa tử là nghĩa tận”, nhưng trong vụ việc giật băng tang người chết thì thật quá táng tận lương tâm.

Lẽ nào an ninh VN – một lực lượng hùng hậu, được trang bị hiện đại về mọi mặt, đại diện cho sức mạnh và tư thế của nhà cầm quyền VN trước nhân dân VN và thế giới lại làm một việc nhỏ mọn là đi giật băng tang của một người đã chết?!

Ai có thể tin được điều đó, ở thế kỷ 21 này?! Những việc đại loại như đào mồ quật mả, phá rối đám tang...tưởng như chỉ có trong thời trung cổ hoặc thời phong kiến, hoặc cùng lắm là ở thời Cách mạng Văn hóa, Đại nhẩy vọt ở Trung quốc hoặc  Cải cách ruộng đất ở VN trước đây, sao lại có thể xẩy ra ở thời văn minh hiện đại này?!

Thật đáng buồn là việc giật băng tang do lực lượng nào đó tổ chức lại  có tính hệ thống, khi hiện tượng này lặp lại từ  đám tang của một trong những vị  “khai quốc công thần” như tướng Trần Độ, nguyên Phó chủ tịch Quốc hội(tháng 8/2002), cho tới đám tang nguyên Nguyên phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Lê Hiếu Đằng(tháng 1năm 2014) – một người đã có công lao lớn xây dựng nên thể chế này trong kháng chiến chống Mỹ và  , đến bây giờ là đám tang nhà văn Bùi Ngọc Tấn. Tại sao trong năm 2014 này, việc giật băng tang người chết  lại lặp lại với tốc độ nhanh chóng?

Điểm chung của ba con người đã chết mà còn bị giật mất băng tang là gì? Là bởi họ đã thức tỉnh khỏi sự u mê, gỉả trá, dám có chính kiến  và bày tỏ lòng chính trực. Họ đã nói và viết Lời Thật với chính mình và đồng bào của mình. Họ không cam tâm lưu manh hóa và nô lệ để hưởng lợi. Chính vì vậy, họ đã có được một ảnh hưởng mạnh mẽ trong trái tim và lý trí công chúng. Vì thế họ bị đối xử thù địch ngay cả khi đã chết.

Việc giật băng tang của người chết, nhất là đối với những người đáng kính nể như Trần Độ, Lê Hiếu Đằng, Bùi Ngọc Tấn chỉ càng khiến cho người ta nhận ra sự nhỏ nhen của những người  đã nhẫn tâm làm ra điều đó, chỉ càng khiến nhân tâm  thêm phẫn nộ.

Bùi Ngọc Tấn- nhà văn vừa rời bỏ chúng ta mà đi, là một trong những người bị đày ải trên dương gian. Bị đày ải cả một đời bằng những ác mộng tù đày và hết một đời mà  không ra ngoài được ác mộng. Bị đày ải bởi vô tội mà bị bắt vào tù, cả một cuộc đời và tài năng cùng một gia đình bị vùi dập và sau khi ra tù rồi còn bị triệt hạ mọi đường sinh kế. Bị đày ải bởi cuốn tiểu thuyết – tự truyện “Chuyện kể năm 2000” của ông, được viết dù với bút pháp ôn hòa nhưng bị khai tử ngay sau khi xuất bản bởi những chi tiết có thật đặc trưng của nó về thực trạng nhà tù vô nhân đạo của VN đã như những nét rìu chạm khắc lên trời xanh về việc người ta đã đày đọa văn nghệ sĩ như thế nào. Chế độ độc tài  đã không mệt mỏi và nao núng trong việc luôn minh chứng việc họ thù địch với sự thật.

Nhà tù không giam cầm được tư tưởng

Lẽ ra những kẻ bắt một người vô tội như ông vào tù phải bị đưa ra trước vành móng ngựa, phải trả giá vì sự sai trái và vô lương mình đã làm trước pháp luật, phải xin lỗi và bồi thường danh dự, bồi thường thiệt hại  cho Bùi Ngọc Tấn. Nhưng  nếu như việc đó là lẽ đương nhiên ở các nước văn minh thì lại là điều không có ở một nước độc tài chuyên bóp nghẹt tự do ngôn luận và hành xử trước sau cũng là cách thể hiện khác nhau của phương châm “trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận rễ”, “trí thức không bằng cục phân” của Mao Chủ tịch.

Lúc sinh thời,  hành trình của Bùi Ngọc Tấn là hành trình của một người viết đi từ chỗ sáng tác theo mệnh lệnh tuyên truyền  nhưng  đã sớm thức tỉnh để viết cho sự thật và nền tự do. Với những người có tài năng và bản lĩnh, thể chế độc tài, nhà tù có thể giam cầm thân xác nhưng không giam cầm nổi tinh thần và tư tưởng của họ. Với Bùi Ngọc Tấn cũng vậy. “Chuyện kể năm 2000” của ông càng bị cố tình giết chết, lại càng tái sinh mạnh mẽ trong lòng người đọc.

Từ khi được sinh ra, sống đời trai trẻ đến lúc già và khi mất, tám mươi năm cuộc đời ông hầu hết đi trong bất công, bệnh tật và bần hàn. Nhưng điều đau khổ nhất khiến ông trăn trở khôn nguôi là người VN chưa từng có một ngày được sống trong một thể chế và một xã hội thực sự có dân chủ, nhân quyền và tự do. Những người bạn chí cốt, có  tài năng và có nhân cách  của ông như Lê Đạt, Dương Tường, Phạm Toàn, Lê Bầu, Nguyễn Xuân Khánh...cũng đều từng bị đày đọa vô cớ và nhiều người phải sống lay lắt vất vưởng của một kiếp văn nhân trong một xã hội thù địch với tri thức và những người viết không chịu sống đời nô lệ, nói và viết trái với lương tâm của mình.

Cuộc đời và sự nghiệp văn chương của Bùi Ngọc Tấn là một minh chứng hùng hồn về việc nhà tù chỉ có thể giam cầm được thân xác mà không giam cầm được tư tưởng và tài năng, nhân cách nhà văn.

Một cái tên chưa thể quên dưới mặt trời

Tôi đã quên tên tôi dưới mặt trời”. Câu thơ  xuất sắc này của Bùi Ngọc Tấn thể hiện nhiều điều về thân phận của một con người – một nhà văn bị buộc phải sống trong một đám đông như một con kiến trong một đàn kiến, như một con cừu cúi mặt đi trong một đàn cừu. Để thích ứng, người ta phải tự mắc bệnh nhòa, cố gắng quên bản ngã, cá tính, chính kiến của mình, để được tồn tại.

Kìa hãy xem trong rừng biển những cái tên xu thời, viết để bợ đỡ nịnh hót cho đám cầm quyền của mọi loại nhân vật và chính thể. Tên tuổi của họ đã từng được thổi lên trời dưới những ánh sáng giả, nhưng rồi chẳng bao lâu lại lịm tắt dưới mặt trời và chỉ để lại trong tâm trí người đọc thời ấy cũng như đời sau sự ngán ngẩm và khinh miệt.

Lẽ ra cái tên Bùi Ngọc Tấn đã bị người đọc chối bỏ, nếu ông chỉ viết theo đơn đặt hàng  xu phụ, nếu như ông đã tự nhiễm được bệnh nhòa, nếu chính ông lãng quên được nỗi đau của cộng đồng người Việt. Ngược lại,  việc bị tước đoạt tự do và quyền làm người đã thức tỉnh ông, là một bước ngoặt đưa ông từ bỏ thứ văn chương tầm thường tẻ nhạt tô hồng sang một thứ văn chương cao cấp hơn  nói về khát vọng ghi tạc lại nỗi đau, sự u tối tàn bạo của cường quyền và cái đẹp đến đau đớn của sự  quằn quại vươn lên của nhân tính trong những hoàn cảnh khắc nghiệt .

Bởi thế, dẫu chưa phải thiên tài, Bùi Ngọc Tấn là một trong những nhà văn chưa thể quên dưới mặt trời.

Về cuộc đời và sự nghiệp của ông, dư luận đã có những đánh giá xác đáng và đầy cảm kích:

“Bùi Ngọc Tấn đã sống trọn vẹn cuộc đời khổ nạn và cống hiến, ông là hình ảnh của một dân tộc bị bạo quyền vùi dập, tước quyền sống, nhưng không khuất phục, vẫn bền gan nuôi ngọn lửa tự do nội tâm và khát vọng làm CON NGƯỜI đích thực. Ông là minh chứng cho chân lý: SỰ THẬT có thể bị bóng tối che phủ một thời gian, thậm chí dài, nhưng dứt khoát sẽ có ngày bùng lên tỏa sáng; con người có thể bị nỗi sợ cầm tù, nhưng rồi sẽ có ngày vùng thoát ra được để sống hiên ngang ngẩng đầu. Yếu tố thúc đẩy cái ngày ấy đến nhanh chính là những tiếng nói chân thực nhìn suốt đến đáy tâm khảm, những trang viết vắt kiệt cùng tâm huyết, chinh phục lòng người như của Bùi Ngọc Tấn.(theo  Bauxite Việt Nam )

Võ Thị Hảo, Hà Nội 24/12/2014

Bài bình luận

Thật tội cho dân ta, cũng như đẻ ra trong một gia đình có người cha lưu manh như cụ Hồ và người mẹ lăng loàn là bộ chính trị và những anh em tàn ác như bộ công an và quân đội nhân dân...thì làm gì mà được lớn lên trong một môi trường lành mạnh và đạo đức. Ra đường thì toàn gặp bọn côn đồ (công an + xã hội đen) và gái điếm, thì hỏi làm sao con cháu việt nam ta ngóc đầu lên sánh với năm châu. Cứ coi con cháu của lũ khốn nạn cộng sản chóp bu đều được gởi ra các nước tư bản học tập. Vì chúng sợ con cháu chúng lại trở nên mất dạy như cha ông chúng nó thì lấy ai mà lo cho chúng khi về già. Những kẻ tàn ác thì chúng không bao giờ tìm được sự bình an trong tâm hồn. Nhân dân

TRich: <i>"[quote="Tác giả viet"]Thật đáng buồn là việc giật băng tang do lực lượng nào đó tổ chức lại có tính hệ thống, khi hiện tượng này lặp lại từ đám tang của một trong những vị “khai quốc công thần” như tướng Trần Độ, nguyên Phó chủ tịch Quốc hội(tháng 8/2002), cho tới đám tang nguyên Nguyên phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Lê Hiếu Đằng(tháng 1năm 2014) – một người đã có công lao lớn xây dựng nên thể chế này trong kháng chiến chống Mỹ và, đến bây giờ là đám tang nhà văn Bùi Ngọc Tấn. Tại sao trong năm 2014 này, việc giật băng tang người chết lại lặp lại với tốc độ nhanh chóng?[/quote] </i> <b>"Giựt băng tang trên vòng hoa người chết" là để "bảo vệ thành quả cách mạng"</b> Ngày nào trí thức Việt nam còn chạy tội cho bọn cộng sản cờ đỏ, còn xưng tụng cuộc chiến tranh Việt-Việt, cuộc chiến tranh Hồ chí Minh tội ác chống VN là "chiến tranh Việt-Mỹ & chiến tranh chống Mỹ & kháng chiến chống Mỹ & giải phóng & thống nhất", ngày ấy còn những câu chuyện, còn những hành động "giựt băng tang trên vòng hoa người chết" Ngày nào trí thức Việt nam còn tiếp tay Việt cộng lừa dối người dân với những luận điệu bịp bợm "ngày độc lập 2-9" để gọi cuộc lễ nhà VC Hồ chí Minh thay Vua bảo Đại đăng quang nhậm chức Vua mới, Vua cộng sản, aka "chủ tịch nước", gọi bài diễn văn nhâm chức của VC Hồ chí Minh là "tuyên ngôn độc lập", gọi cuộc phản bội tháng 8-1945 xô đẩy VN vào ngã rẽ tăm tối, vong quốc, là "cách mạng tháng8", ngày ấy còn những câu chuyện, còn những hành động "giựt băng tang trên vòng hoa người chết" Cuộc chiến tranh Việt-Việt 1954-1945, cuộc chiến tranh VNDCCH xâm lăng VNCH, cuộc chiến tranh chống Việt nam, cuộc chiến tranh tội ác, phi pháp, phi nhân, phi nghĩa, phản dân tộc, Cuộc chiến tranh Việt-Việt 1954-1945, cuộc chiến tranh 20 năm người Việt ta giết người Việt mình, thảm sát hàng triệu hàng triệu người dân miền nam, bành trường chủ thuyết Mác Lê Mao tội ác vào Việt nam, reo rắc tội ác "xây dụng chủ nghĩa xã hội" vào Việt Nam, Cuộc chiến tranh Việt-Việt 1954-1945 phục vụ cho tham vọng quyền lực cộng sản bệnh hoạn, tiêu diệt nền dân chủ tự do của Việt nam, chà đạp lên nhân quyền VNáp đặt chế độ cộng sản độc tài VNDCCH đê tiện độc ác lên người dân miền nam, đốt sách của người miền nam, tước đoạt quyền sống, quyền công dân, quyền tư hữu, quyền đi học, quyền báo chí, quyền tự trị đại học của người dân miền nam. "Giựt băng tang trên vòng hoa người chết" là một trong những hậu quả bi thảm của cuộc chiến tranh Việt-Việt. Bịp bợm xưng tụng cuộc chiến tranh Hồ chí Minh tội ác chống VN, là tiếp tay bọn cộng sản tội ác lừa dối người dân VN, tiếp tay cộng sản củng cố chế độ, là tiếp tay cộng sản bơm nọc độc & thuốc kích thích vào đầu bọn công an kiêm côn đồ & côn đồ kiêm công an, khiến chúng thêm "dũng cảm" thi hành những hành động tội ác phi nhân như "giựt khăn tang", như đàn áp đánh đập dã man công dân như mới đây chúng đàn áp Đinh Phương Thảo & NGuyễn Hoàng Vi **** <b>"khai quốc công thần"</b> là danh xưng để dành cho những bậc như NGuyễn Trãi, theo phò Lê Lợi, đánh đuổi quân Minh đô hộ nước ta, dựng lại nền độc lập cho nước nhà. Những thành phần như Việt cộng Cù Huy Cận chỉ là đi theo Việt cộng Hồ chí Minh gây cuộc phản bội tháng 8, cướp chính quyền VN từ trong tay chính phủ Trần Trọng KIm của nước VIệt nam, là Đế Quốc VIệt Nam, đã sẵn giành lại nền Độc Lập từ ngày 11-3-1945, những thành phần như nhà cộng phỉ Chín Vinh từ VNDCCH xâm nhập vào VNCH chỉ huy quân cộng phỉ phá hoại VNCH, thảm sát người dân VNCH, chiếm đoạt đất đai lãnh thổ của người dân VNCH, áp đặt chế độ cộng sản VNDCCH tội ác lên người dân VNCH, reo rắc tội ác "xây dựng chủ nghĩa xã hội" lên người dân VNCH Sao lại dám đánh đồng Nguyễn Trãi với những tên cộng sản như Cù Huy Cận & Chín Vinh? Sao lại dám lấy danh xưng "khai quốc công thần" của NGuyễn Trãi đặt cho những tên cộng sản tội ác như Cù Huy Cận & Chín Vinh? Lấy danh xưng "KHai quốc Công thần" của NGuyễn Trãi đặt cho Việt cộng Trần Độ & Việt cộng Cù Huy Cận, là hiếp dâm ngôn ngữ Việt nam, là nhục mạ NGuyễn Trãi, là nhục mạ lịch sử VN, là nhục mạ người dân miền nam, là tiếp tục đào sâu thêm hố sâu ngăn cách chia rẽ băc Nam do bọn cộng sản VNDCCH tạo nên. **** <b>"Buông dao đồ tể xuống là thành Phật"</b>, Trần Độ đã là Trần Độ đuọc kính trọng chỉ vì TD đã phản tỉnh, chỉ sau khi Trần Độ đã phản tỉnh, nhận ra mình đã rất sai lầm khi đi theo cộng sản, phục vụ cộng sản dựng nên chế độ cộng sản độc tài toàn trị tội ác, phi pháp, phi nhân, phi nhĩa, phản dân tộc. Vậy nếu có muốn ca ngợi Trần Độ hãy chỉ nên nhắc đến Trần Độ đã buông dao đồ tể. Mọi lời lẽ nhắc đến giai đoạn Trần Độ & Chín Vinh còn cầm dao đồ tể đi theo Việt cộng giết người miền nam vô tội, là nhục mạ Trần Độ phản tỉnh vậy! Và cũng là nhục mạ người miền nam vậy! Và cũng là tiếp tay cộng sản đào sâu thêm hố ngăn cách chia rẽ Bắc-Nam & củng cố chế độ cộng sản tội ác. noileo