You are here

Blog của minh-luat

Vắc xin Nano Covax: ‘Có vì thương mại mà xem nhẹ an toàn?’

Công ty Nanogen kiến nghị thủ tướng cấp phép khẩn cấp vắc xin Nano Covax, được các chuyên gia y tế nhận định là ‘nóng vội’ vì chưa có đầy đủ dữ liệu khoa học đánh giá, trong khi đại diện của công ty này cho biết đang gặp nhiều khó khăn với cơ chế xin-cho trong quy trình thử nghiệm. Vậy thực hư câu chuyện này ra sao?

Theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vắc xin phòng COVID-19 trước khi đưa vào sử dụng khẩn cấp bắt buộc phải thử nghiệm lâm sàng trên người với 3 giai đoạn theo nguyên tắc đảm bảo 3 yếu tố: An toàn, sinh miễn dịch và quan trọng nhất là hiệu quả bảo vệ.

Khảo sát nhân quyền đánh giá Việt Nam ‘tệ hơn mức trung bình’

Biểu đồ đánh giá ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với việc thực hiện nhân quyền tại Việt Nam.(Nguồn HRMI)

Một cuộc khảo sát ở 39 quốc gia về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với nhân quyền công bố hôm 24/6/2021, đánh giá việc thực hiện nhân quyền ở Việt Nam ‘tệ hơn mức trung bình’.

Khởi tố Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là sai luật và thể hiện sự đối xử hà khắc với tôn giáo

Hôm 29/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng để tiến hành điều tra vụ án.

Cơ quan chức năng bước đầu cáo buộc quá trình sinh hoạt của Hội thánh không tuân thủ quy định y tế về phòng chống dịch Covid-19 làm dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Tính đến sáng ngày 31/5, giới chức xác định đã có 145 ca nhiễm được cho là liên quan đến chuỗi lây nhiễm từ điểm sinh hoạt tôn giáo này.

Trung Quốc với ý định ‘răn đe hạt nhân’ trên biển?

Truyền thông Trung Quốc xuất hiện lời kêu gọi nước này cần gia tăng tên lửa đầu đạn hạt nhân được phóng từ tàu ngầm làm nền tảng răn đe chiến lược trước áp lực quân sự ngày càng gia tăng của Hoa Kỳ trên biển Đông.

USCIRF đề nghị tái trừng phạt Việt Nam trở lại “các quốc gia cần quan tâm đặc biệt” về tôn giáo vào năm 2021

Hôm 21/4/2021, Ủy Hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã công bố Báo cáo Thường niên năm 2021 về tình hình tự do tôn giáo trên thế giới. Trong Báo cáo này, USCIRF đề xuất Việt Nam là một trong 14 quốc gia lên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để chỉ định là “các quốc gia cần quan tâm đặc biệt” (CPC) vì chính phủ tham gia hoặc dung túng cho các vi phạm tôn giáo có hệ thống, đang tiếp diễn và rất nghiêm trọng.

Bầu cử Việt Nam: 'Thiếu tự do và không công bằng'

Việt Nam chuẩn bị bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp vào ngày 23/5 tới. Trong thời gian này, các cơ quan truyền thông nhà nước đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phản bác điều mà họ gọi là ‘luận điệu xuyên tạc’ về bầu cử trên không gian mạng. Tuy nhiên, đặc điểm chung của các lập luận này đều cỗ võ cho một cuộc bầu cử phi dân chủ.

Các biểu hiện của bầu cử phi dân chủ

Trước thềm bầu cử Quốc hội: Bắt đối lập, loại phản biện, phạt thảo luận

Cuộc bầu cử Quốc hội Việt Nam khóa 15 (2021-2026) sẽ diễn ra vào ngày 23/5 tới. Trước Hội nghị hiệp thương lần 3 vào giữa tháng 4 để công bố danh sách chính thức các ứng viên, chính quyền Việt Nam đã gia tăng kiểm soát cuộc bầu cử bằng cách bắt giam những người ứng cử đối lập, loại bỏ các dân biểu phản biện mạnh mẽ, cũng như trừng phạt các công dân thảo luận tiêu cực về cuộc bầu cử này.

Sử dụng luật hình sự để loại bỏ ứng viên đối lập

Liên tục bị cáo buộc đánh bắt cá trái phép ở nước ngoài, EC khó gỡ 'thẻ vàng' đối với ngành thủy sản Việt nam

Tuần qua, các cơ quan truyền thông trong nước loan tin, hai tàu đánh cá Việt Nam với gần 40 ngư dân bị Indonesia bắt giữ khi đang đánh bắt trong hải phận Việt Nam.

Việt Nam ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhằm ‘đấu tranh với việc lợi dụng nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác’

Sau khi Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tuyên bố Việt Nam sẽ tham gia ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023 – 2025, ông Trần Chí Thành - Phó Vụ trưởng Vụ các Tổ chức quốc tế của Bộ Ngoại giao giải thích, quyết định này nhằm giúp Việt Nam bảo vệ lợi ích quốc gia từ sớm thông qua việc chủ động đấu tranh với những hành vi lợi dụng nhân quyền nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Bố trí đảng viên tham gia tôn giáo là thuộc danh mục “bí mật nhà nước”

Một quyết định gần đây của Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp thừa nhận Đảng Cộng sản Việt Nam có hoạt động “cài cắm” đảng viên vào các tổ chức tôn giáo và quy định đây là một danh mục “bí mật nhà nước”.

Trang

Subscribe to RSS - Blog của minh-luat