You are here

Blog của VietTrung

Ảnh của VietTrung

Khi nào Việt Nam sẽ kiện Trung Quốc?

 

Khi “tinh thần pháp luật” (de l'esprit des lois) ngấm sâu, ngấm đủ vào cơ địa èo uột của Việt tộc, khi “Bắc cuồng Tây nộ Đông hải biến” như tiên báo của Trạng Trình, sẽ có một vụ nổ “big bang” đủ lớn để con “ve sầu” Việt Nam lột xác… Lúc ấy, câu chuyện kiện Trung Quốc về Biển Đông mới có thể diễn ra.

 

Ảnh của VietTrung

HD-8 rút ra rồi lại kéo vào như chơi…

Câu chuyện Bãi Tư Chính rồi đây sẽ được các nhà làm sử ghi lại với nhiều pha gay cấn. Lúc ấy sẽ có sự phản chiếu phức hợp từ nhiều góc nhìn khác nhau: địa - chính trị với bang giao chính quốc - chư hầu, dầu khí với chiến lược nước lớn, đặc biệt là cuộc thương chiến Mỹ - Trung... Tất cả đều liên đới, khiến những ai quan tâm đến thời cuộc sẽ phải thảng thốt: “Chạnh thương cô Kiều như đời dân tộc/ Sắc tài bao mà lại lắm truân chuyên”.

Ảnh của VietTrung

Cách Phan Thiết 185 cây số, HD-8 có thể đe doạ được Việt Nam?

Câu trả lời là “Không thể”, với điều kiện chúng ta “nhu” nhưng không “nhược”, phải biết cách lấy “nhu” thắng “cương”. Đúc kết các bài học từ tiền nhân để cộng hưởng với minh triết trị quốc của thời đại, chúng ta sẽ có trí khôn gấp đôi! “Bộ tứ” với chiến lược Indo-Pacific (FOIP) và ASEAN đã chấp thuận (AOIP). Việt Nam vừa thoả thuận hợp tác quân sự với EU… Tất cả là giá đỡ cho một Trật tự tiến bộ chống lại thế giới của bá đạo, của nước lớn ức hiếp nước nhỏ!

Nguyễn Việt Trung

Subscribe to RSS - Blog của VietTrung